แนวปฏิบัติที่ดีด้านการประกันคุณภาพการศึกษา แนวปฏิบัติที่ดี คือ วิธีปฏิบัติหรือขั้นตอนการปฏิบัติที่ทำให้หน่วยงานประสบความสำเร็จหรือนำไป สู่ความเป็นเลิศตามเป้าหมาย เป็นที่ยอมรับและมีหลักฐานของความสำเร็จปรากฏชัดเจน โดยมีการสรุปวิธีปฏิบัติหรือขั้นตอนการปฏิบัติตลอดจนความรู้และประสบการณ์ ที่ได้บันทึกเป็นเอกสาร และเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้ ส่วนประกอบในการนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีของหน่วยงาน มีดังนี้ 1. หลักการ/ความเป็นมา 2. เป้าหมายของการดำเนินงาน 3. กระบวนการ/ขั้นตอน 4. ผลประโยชน์ที่ได้รับ 5. ความโดดเด่นของการนำไปขยายผลกับหน่วยงานอื่น หลักการและความเป็นมา ในระยะแรกของการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในของวิทยาลัยนครราชสีมา ความ เข้าใจในตัวชี้วัดของบุคลากรยังไม่ชัดเจน มีการปรับเปลี่ยนตัวชี้วัดทุกปีการมีส่วนร่วมของบุคลากรค่อนข้างน้อย รวมทั้งขาดการสร้างความรู้ในงานประกันคุณภาพลงสู่ผู้มารับบริการทางวิชาการ และขาดการสร้างเครือข่ายงานประกันคุณภาพกับหน่วยงานอื่นเพื่อแก้ปัญหาดัง กล่าว งานประกันคุณภาพการศึกษา วิทยาลัยนครราชสีมา จึงได้กิจกรรม “อบรมให้ความรู้ด้านประกันคุณภาพแก่บุคลากร” ขึ้น ในปีการศึกษา 2555 เพื่อ ส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพ ตระหนักถึงความสำคัญของการประกันคุณภาพ รู้บทบาทหน้าที่ของตนต่อการประกันคุณภาพ ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพ การสนับสนุนการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมต่อไป เป้าหมายการดำเนินงาน กิจกรรม “อบรมให้ความรู้ด้านประกันคุณภาพแก่บุคลากร” มี เป้าหมายเพื่อให้บุคลากร มีความรู้ความเข้าใจ ในบทบาทและหน้าที่ต่อการประกันคุณภาพ สร้างทัศนคติที่ดีต่อการประกันคุณภาพ พัฒนาศักยภาพของบุคลากร ได้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินงานประกันคุณภาพ นำไปสู่การพัฒนา ระบบการประกันคุณภาพ และการทำงานอย่างต่อเนื่อง
กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2. กำหนดนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา 3. จัดทำแผนปฏิบัติงานการประกันคุณภาพการศึกษา 4. กำหนดผู้รับผิดชอบตัวบ่งชี้ในองค์ประกอบคุณภาพ 5. สร้างความรู้ความเข้าใจในตัวบ่งชี้ในองค์ประกอบคุณภาพ ให้กับบุคลากร 6. สร้างเครือข่ายงานประกันคุณภาพการศึกษากับหน่วยงานภายนอก 7. พัฒนาระบบสารสนเทศงานประกันคุณภาพการศึกษา 8. กำหนดผู้รับผิดชอบตัวบ่งชี้รวบข้อมูลและจัดทำรายงานประเมินตนเอง 9. ปรับปรุงรายงานประเมินตนเองและเตรียมความพร้อมรับการประเมินจากคณะกรรมการ 10. รับการประเมินจากคณะกรรมการ 11. เผยแพร่ผลการดำเนินงานประกันคุณภาพ 12. จัดทำรายงานประเมินตนเอง 13. รับการประเมินจากคณะกรรมการภายนอก 14. เผยแพร่ผลการดำเนินงานประกันคุณภาพ 15. คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษานำผลการประเมินวางแผนปรับปรุงแก้ไข 16. จัดทำแผนปฏิบัติงานการประกันคุณภาพการศึกษาปีการศึกษา 2555 ประโยชน์ที่ได้รับ 1. บุคลากร ให้ความร่วมมือ มีความกระตือรือร้นและทำงานเป็นทีมในการดำเนินงานประกัน คุณภาพการศึกษา 2. บุคลากร ได้รับความรู้งานประกันคุณภาพการศึกษาและมีส่วนร่วมในระบบประกันคุณภาพของวิทยาลัยมากขึ้น 3. วิทยาลัย ได้เครือข่ายด้านการประกันคุณภาพกับหน่วยงานภายนอก ได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีจากหน่วยงานอื่น 4. คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้พัฒนาศักยภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง 5. บุคลากร มีขวัญกำลังใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา จุดเด่นของกิจกรรม กิจกรรม “อบรมให้ความรู้ด้านประกันคุณภาพแก่บุคลากร” เป็น การส่งเสริมให้บุคลากรเกิดทีมงานที่มีคุณภาพและเกิดการมีส่วนร่วมที่แท้จริง ในการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพ บุคลากรมีความเข้าใจในตัวบ่งชี้และเกิดความมั่นใจในการทำงานประกันคุณภาพมาก ขึ้นและเกิดบรรยากาศที่ดีในองค์กร |