ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา
กระบวนการประกันคุณภาพ ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
1) การควบคุมคุณภาพภายใน (Internal Quality Control) เป็น ส่วนที่สถาบันอุดมศึกษา จะต้องจัดให้มีระบบและกลไกการควบคุมคุณภาพภายในขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่จะมีผลต่อคุณภาพของบัณฑิต และต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยใช้หลักการของการควบคุมคุณภาพที่เหมาะสม พร้อมทั้งการมีระบบตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินการภายในด้วย 2) การตรวจสอบคุณภาพ (Quality Auditing) หมาย ถึง การตรวจสอบผลการดำเนินการของระบบและกลไกควบคุมคุณภาพภายในที่สถาบันอุดม ศึกษาได้จัดให้มีขึ้น โดยจะเป็นการตรวจสอบเชิงระบบ มุ่งเน้นการพิจารณาว่า สถาบันได้มีระบบการควบคุมคุณภาพหรือไม่ได้ใช้ระบบที่พัฒนาขึ้นเพียงใด และมีขั้นตอนการดำเนินการที่จะทำให้เชื่อถือได้หรือไม่ว่า การจัดการศึกษาจะเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้ มุ่งเน้นการตรวจสอบในคณะวิชาเป็นหลัก 3) การประเมินคุณภาพ (Quality Assessment) หมาย ถึง กระบวนการประเมินผลการดำเนินการของคณะวิชาโดยภาพรวมว่าเมื่อได้มีการใช้ระบบ การประกันคุณภาพ หรือระบบควบคุมคุณภาพแล้วได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงคุณภาพมากน้อย เพียงใด ทั้งนี้ การตรวจสอบและประเมินคุณภาพนี้จะกระทำอย่างเป็นระบบ โดยมีกฎเกณฑ์และแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน 1) การประกันคุณภาพภายใน หมาย ถึง กิจกรรมการควบคุมคุณภาพภายในสถาบันอุดมศึกษา โดยการดำเนินการของสถาบันอุดมศึกษาเอง เพื่อให้มีความมั่นใจว่าสถาบันอุดมศึกษาดำเนินการตามภารกิจหลักอย่างมี คุณภาพกระบวนการประกันคุณภาพภายใน ประกอบด้วย (1) การควบคุมคุณภาพ (2) การตรวจสอบคุณภาพ (3) การประเมินคุณภาพ 2) การประกันคุณภาพภายนอก หมาย ถึง การดำเนินการตามระบบควบคุมคุณภาพภายในพร้อมทั้งการตรวจสอบและการประเมินผล ทั้งระบบ โดยหน่วยงานภายนอก เพื่อประกันว่าสถาบันอุดมศึกษาดำเนินการภารกิจหลักได้อย่างมีคุณภาพ
ความสัมพันธ์ระหว่างการประกันคุณภาพการศึกษา ภายในกับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก
ความแตกต่างระหว่างการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและภายนอก
ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการประกันคุณภาพการศึกษา
1) เกิด การพัฒนาคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษาอย่างต่อเนื่องเข้าสู่ระดับมาตรฐานสากลและ มีความเป็นเลิศ ทางวิชาการ ตามจุดเน้นและอัตลักษณ์ของสถาบันอุดมศึกษา 2) การใช้ทรัพยากรในการบริหารจัดการของสถาบันอุดมศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 3) การบริหารจัดการสถาบันอุดมศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล อันจะทำให้การผลิตบัณฑิตทุกระดับ การสร้างผลงานวิจัย และการให้บริการวิชาการ เกิดประโยชน์สูงสุด และตรงกับความต้องการของสังคมและประเทศ 4) สถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานบริหารการศึกษา และรัฐบาล มีข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นระบบในการกำหนดนโยบาย วางแผน และบริหารจัดการการศึกษา 5) นักศึกษา และผู้ปกครองมีหลักประกันและความมั่นใจว่าสถานศึกษาจะจัดการศึกษาที่มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด 6) ผู้ประกอบการ ชุมชน สังคมและประเทศชาติได้เยาวชนและคนที่ดีมีคุณภาพและศักยภาพที่จะช่วยทำงาน พัฒนาองค์กร ชุมชน สังคมและประเทศชาติต่อไป 7) บุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาได้ทำงานอย่างมืออาชีพ ได้ทำงานที่เป็นระบบที่ดี มีประสิทธิภาพ โดยเน้นการสร้างวัฒนธรรมองค์กร มีทิศทางการจัดการศึกษาที่ชัดเจนตามมาตรฐานกลางที่กำหนด
กระบวนการและวิธีการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษากำหนดเป็น 5 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 กำหนดแนวทางควบคุมคุณภาพ
1) กำหนดองค์ประกอบ ตัวชี้วัดและเกณฑ์ประเมินตัวชี้วัดที่เหมาะสมกับสภาพของวิทยาลัย 2) กำหนดตัวชี้วัดและเกณฑ์ประเมินชี้วัด ตามภารกิจหลักของหน่วยงานระดับ ฝ่าย คณะ สำนัก ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาระบบงานของวิทยาลัย 1) กำหนดพันธกิจ ปรัชญา วัตถุประสงค์และเป้าหมาย 2) กำหนดนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา 3) จัดทำแผนประกันคุณภาพการศึกษา 4) กำหนดกรอบภาระงานประกันคุณภาพการศึกษา แต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา คณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ระดับหน่วยงาน ระดับคณะ และระดับสถาบัน 5) ประเมินตามกรอบภาระงานประกันคุณภาพการศึกษา ขั้นตอนที่ 3 การจัดระบบเอกสาร 1) คู่ มือการประกันคุณภาพ เป็นเอกสารที่ระบุนโยบายและแนวทางในการดำเนินการประกันคุณภาพรวมทั้งราย ละเอียดของโครงสร้างการบริหารงาน ภารกิจหลักและองค์ประกอบต่างๆ ของหน่วยงานเป็นลายลักษณ์อักษร 2) รายงานประเมินตนเอง (SAR) เป็นเอกสารที่รายงานผลการประเมินตนเองของหน่วยงาน เป็น เอกสารที่แสดงถึงผลการดำเนินประกันคุณภาพของหน่วยงาน หน่วยงานแต่ละหน่วยจะต้องรวบรวมเอกสาร ระเบียน คำสั่งหรือข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพของหน่วยงานเป็นรูปเล่มไว้ประจำหน่วยงานของ ตน พร้อมที่จะให้กรรมการตรวจสอบและประเมินผลของวิทยาลัยได้ตรวจสอบ
ขั้นตอนที่ 4 การตรวจสอบคุณภาพภายใน แบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 หน่วยงาน ศูนย์ สำนักงาน วิทยาลัย จะตรวจสอบความพร้อมของข้อมูลและเอกสารที่จะนำมาใช้เป็นข้อมูลส่วนกลางเพื่อ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลไปใช้ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินภายในของสถาบันดำเนินการประเมิน ระดับที่ 2 สาขาวิชาและ คณะ วิทยาลัย จะแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิหรือคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน เพื่อตรวจสอบในระดับต้น ผลการตรวจสอบจะเป็นข้อมูลในการจัดทำในการประเมินตนเอง ระดับหน่วยงาน คณะ สำนัก และเตรียมความพร้อมเพื่อรับการตรวจสอบจากคณะกรรมการระดับวิทยาลัยประเมินคุณภาพภายใน ระดับที่ 3 ระดับสถาบันการ ตรวจสอบระดับนี้ ดำเนินการโดยคณะกรรมการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิที่ วิทยาลัยแต่งตั้งขึ้น เพื่อตรวจสอบหน่วยงานระดับหน่วยงาน คณะ สำนัก รายงานผลการตรวจสอบของหน่วยงานภายใน จะได้รับการประมวลเพื่อจัดทำสรุปเป็นการรวบรวมเสนอผู้บริหาร เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนพัฒนาวิทยาลัย และเพื่อรับการประเมินคุณภาพภายนอกต่อไป
ลำดับขั้นตอนการประเมินคุณภาพภายในวิทยาลัยนครราชสีมา
ขั้นตอนที่ 5 การตรวจสอบคุณภาพภายนอก การประเมินคุณภาพระดับนี้ ดำเนินการโดยผู้ประเมินภายนอก ซึ่ง สมศ. (องค์การมหาชน) เป็นผู้มอบหมายให้ดำเนินการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา โดยการ - ศึกษาและรวบรวมข้อมูลการรายงานผลการประเมินตนเอง (SAR) ของวิทยาลัย - เก็บข้อมูลจากเอกสาร รายงานต่าง ๆ ดูการปฏิบัติจริง - สังเกต สอบถาม สัมภาษณ์ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือผู้มีส่วนได้เสีย |